ทุเรียนมาเลเซีย เฮ! ส่งออกทุเรียนผลสดไปจีนได้แล้ว จีนยังต้องการทุเรียนอีกมาก

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

ทุเรียนมาเลเซีย เฮ! ส่งออกทุเรียนผลสดไปจีนได้แล้ว จีนยังต้องการทุเรียนอีกมาก

เราได้คู่แข่งอย่างเป็นทางการเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งประเทศแล้ว ทุเรียนมาเลเซีย สามารถส่งออกทุเรียนผลสดไปยังประเทศจีนได้แล้ว หลังจากการลงนามในพิธีสารสุขอนามัยพืชฉบับใหม่

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 พิธีสารดังกล่าวลงนามโดย Datuk Seri Mohamad Sabu รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและความมั่นคงด้านอาหาร และ Yu Jianhua รัฐมนตรีกระทรวงการบริหารทั่วไปด้านศุลกากรของจีน โปรโตคอลนี้จะส่งเสริมอุตสาหกรรมทุเรียนในท้องถิ่นและเพิ่มมูลค่าการส่งออกอาหารเกษตรของมาเลเซียไปยังจีนได้มากขึ้น

ในระหว่างการเยือนมาเลเซียครั้งสำคัญของนายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง ทั้งสองประเทศได้จัดทำข้อตกลงทางการค้าและเศรษฐกิจชุดหนึ่ง ซึ่งถือเป็นหลักชัยสำคัญในการเดินทางทางการทูตตลอด 50 ปีของพวกเขา ในบรรดาข้อตกลงดังกล่าว มีการลงนามพิธีสารที่โดดเด่นเพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกทุเรียนสดของมาเลเซียไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นการขยายการค้าทุเรียนให้นอกเหนือไปจากตลาดที่มีอยู่สำหรับเนื้อทุเรียน กะปิ และผลไม้ทั้งผลแช่แข็ง การพัฒนานี้เกิดขึ้นในขณะที่มาเลเซียมองหาการกระจายการส่งออกทุเรียน ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมากให้กับจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

การเยือนครั้งนี้ยังได้เห็นการลงนามแผน 5 ปีใหม่ที่มุ่งส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า โดยมุ่งเน้นไปที่การผลิตระดับสูงและเศรษฐกิจดิจิทัล ข้อตกลงเหล่านี้คาดว่าจะเสริมสร้างความเชื่อมโยงทางอุตสาหกรรมในภาคส่วนที่มีลำดับความสำคัญเหล่านี้ นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังเห็นพ้องในโครงการริเริ่มเพื่อส่งเสริมการลงทุนในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลและสีเขียว การจัดการกับอาชญากรรมข้ามชาติ และส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ รวมถึงที่อยู่อาศัย การพัฒนาเมือง การศึกษาระดับอุดมศึกษา และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและมาเลเซียมีความแข็งแกร่ง โดยจีนเป็นคู่ค้าอันดับต้นๆ ของมาเลเซีย ข้อตกลงล่าสุดคาดว่าจะกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจเหล่านี้ต่อไป แม้ว่าจะมีความตึงเครียดเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ก็ตาม ทั้งสองประเทศได้แสดงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมืออันยาวนานของพวกเขา

ถ้าไม่รักษายกระดับและพัฒนาคุณภาพทุเรียนไทยให้ดีขึ้นอยู่เสมอ ยังทำสวนทุเรียนแบบเดิมๆ ไม่ปรับเปลี่ยนวิธีคิด คิดว่าทำเพื่อขายก็อยู่ได้ ไม่เรียนรู้การตลาด ไม่รู้จักคู่แข่ง รับรองว่าอนาคตเหนื่อยและสาหัส นะ/ผู้เขียน

ที่มา : VOANews
แปลโดย : ศักดา ศรีนิเวศน์


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  (มีคลิป) เผาถ่านเพื่อบำรุงดิน ''เตาตายักษ'' ลุงกิตติ เลิศล้ำ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง